23/08/2012

Chỉ có thể thực hiện một nền “Du lịch di sản theo hướng tăng trưởng xanh” trong môi trường nhân văn

Tuy chưa hề làm việc trong các cơ quan du lịch, nhưng với tư cách một người nghiên cứu lịch sử văn hóa triều Nguyễn và Huế xưa, tôi có nhiều gắn bó với công cuộc xây dựng và phát triển ngành du lịch ở Thừa Thiên Huế. Lại do nghề nghiệp và sở thích, tôi may mắn được đi du lịch nhiều nước Âu, Á, Mỹ, học hỏi thêm được nhiều kiến thức mới. Với những cái hay cái dở của du lịch nước ngoài mà tôi học được, tôi có nhiều ưu tư về việc xây dựng và phát triển du lịch ở quê hương tôi. Mối ưu tư lớn nhất của tôi là xu thế của thế giới là “Du lịch di sản theo hướng tăng trưởng xanh” nhưng việc gìn giữ môi trường và sự phát triển du lịch của quê tôi lại chưa quan tâm đến xu thế mới ấy.

 

Hội thảo KH Quốc tế: Du lịch di sản theo hướng tăng trưởng xanh

Tôi và nhiều nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa Huế trong mấy chục năm qua đã viết nhiều bài báo động về vấn đề nầy. Nhưng viết rất nhiều mà kết quả chưa được bao nhiêu. Do đó khi được UBND Tỉnh TTH mời tham dự Hội thảo Khoa học quốc tế “Du lịch di sản theo hướng tăng trưởng xanh” tôi rất mừng. Đây là một cơ hội cho địa phương chúng tôi học hỏi về du lịch xanh, một cơ hội tốt để chúng tôi vận dụng vào thực tế hòng sửa chữa những việc xây dựng và phát triển trái với du lịch xanh trước đây. Hội thảo nầy lại diễn ra trong không khí tỉnh TTH đang phấn đấu xây dựng tỉnh TTH để trong vài năm nữa có thể được Trung ương cho chuyển lên thành Thành phố Huế trực thuộc Trung ương. Với những thực tế mà tôi đã trải nghiệm, tôi nghĩ không thể thực hiện một nền “Du lịch di sản theo hướng tăng trưởng xanh” trong môi trường cảnh quan bị phá hủy để xây dựng đô thị mới theo kiểu Âu Mỹ như tình hình đang diễn ra ở các Thành phố mới tại Việt Nam hiện nay. Để TTH hôm nay và Thành phố Huế lớn trong vài năm tới, có thể phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh tôi viết một phác thảo đề nghị Tỉnh TTH nên xây dựng tỉnh TTH thành Thành phố nhân văn trực thuộc Trung ương. Nội dung của phác thảo nầy hơi xa chủ đề của Hội thảo nhưng theo tôi nó rất cần cho mục đích Hội thảo đang nhắm đến.  Kính mong được Hội thảo quan tâm. Trân trọng cám ơn.

 Phác thảo đề án

Huế - Thành phố nhân văn

Là một người cầm bút xứ Huế, mấy chục năm qua tôi cứ “xớ rớ” chung quanh chuyện Huế của tôi. Hết chuyện đề xuất chia tỉnh Bình Trị Thiên trong Đại hội Đảng Thành phố Huế năm 1989 đến chuyện cùng báo chí phản biện việc xây dựng Resort trên đồi Vọng Cảnh năm 2005 nay lại đến chuyện đề xuất ý kiến vởi Chính phủ và tỉnh Thừa Thiên Huế phấn đấu xây dựng tỉnh TTH trong vài năm nữa thành Huế- thành phố Nhân văn, trực thuộc Trung Ương. Các đề xuất năm 1989 và năm 2005, lúc đầu gặp rất nhiều khó khăn tưởng chừng không thực hiện được nhưng may mắn rồi cuối cùng cũng trở thành hiện thực và có giá trị lịch sử. Với trải nghiệm đó tôi tin đề xuất xây dựng Huế - Thành phố Nhân văn ngày nay chắc chắn sẽ được lãnh đạo các cấp và người Huế gần xa quan tâm. Ý tưởng nầy tôi đã trả lời Dương Phước Thu-tập san Nhà Báo Thừa Thiên Huế từ tháng 6-2011. Nay tôi xin trình bày cụ thể hơn để được sự tham gia ý kiến của lãnh đạo các cấp và các bậc thức giả trong và ngoài nước để ý tưởng Huế - Thành phố Nhân văn được hoàn thiện hơn.

Ý tưởng của tôi được trình bày với các đề mục sau:

I.Thành phố nhân văn là thành phố gì?

II. Vì sao Thành phố Huế phảỉ là Thành phố nhân văn?

III. Vai trò của Huế - Thành phố nhân văn

IV. Nhận thức về nguồn tài nguyên – di sản vô giá của TTH để xây dựng thành phố nhân văn.

V. Xây dựng Huế - Thành phố nhân văn

VI. Kết luận

I.Thành phố nhân văn là gì?

- Thành phố do chính con người của thành phố tạo ra nhằm phục vụ cho con người, trong môi trường bền vững, để con người được sống tốt hơn, Thành phố nhân văn không tính đến chỉ số tổng sản phẩm quốc nội GDP[1] mà tình bằng chỉ số hạnh phúc HPI[2].  

- Con người, trong mấy thế kỷ qua, theo các nước công nghiệp Phương tây, nhấn ga chạy theo nhịp sống sản xuất vật chất. Đến nay, họ cảm thấy mệt mỏi, ý thức được mình đã tự đánh mất mình nên đang phấn đấu trở lại nhịp sống bình thường vốn có của con người. Nói cách khác con người sinh ra từ môi trường tự nhiên, thế giới công nghiệp phương Tây đã phá vỡ cái tự nhiên ấy, nay bắt đầu quay trở lại với nếp sống bình thường, tự nhiên. Muốn thế con người phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường, khuyễn khích du lịch xanh, trở lại nếp sống văn hóa hài hòa với thiên nhiên. Họ hướng về phía Đông với các trung  tâm  nhân văn, có đời sống tâm linh cao.  

II. Vì sao Thành phố Huế phảỉ là Thành phố nhân văn?

1. Tỉnh TTH phấn đấu xây dựng để tiến lên thành Thành phố Huế trực thuộc Trung ương. Có dư luận không đồng tình. Một Đại học Kiến trúc có ý kiến sẽ tổ chức một hội thảo để phản biện, bà con đồng hương TTH ở Hà Nội, TP HCM và nhiều tỉnh khác rất lo lắng về chủ trương nầy. Tỉnh Thừa Thiên Huế với diện tích tự nhiên 506.528 ha, gồm Thành phố Huế hiện nay, 6 huyện đồng bằng và hai huyện miền núi, với non một triệu hai dân, trong đó khoảng 2/3 dân số sống ở nông thôn và vùng rừng núi. Nếu tỉnh TTH được xây dựng thành thành phố thì nó sẽ là Thành phố lớn nhất VN, lớn hơn cả Hà Nội và TP HCM hiện nay. Xây dựng hai huyện miền núi Nam Đông, A Lưới và vùng ven biển lên thành phố là một “điều không tưởng”. Tỉnh TTH không thể trở thành một trọng điểm về kinh tế, không thể là một thành phố công nghiệp, không thể là một trung tâm tài chính, không thể là một đầu mối giao thông quốc nội và quốc tế giống như các thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh... Vậy thì cái Thành phố Huế to lớn trong tương lai ấy sẽ là thành phố gì? Lãnh đạo tỉnh chưa trả lời được câu hỏi đơn giản nầy thì chuyện xây dựng tỉnh TTH lên thành Thành phố Huế trực thuộc Trung ương chưa được dư luận từ địa phương đến Trung ương đồng tình. Nếu chưa trả lời được câu hỏi đó mà do Tỉnh “xoay chạy” được Trung ương cho phép và cấp kinh phí để xây dựng tiến lên thành Thành phố trực thuộc Trung ương như các thành phố bạn thì lại là một nguy cơ cho địa phương nầy. Có tiền trong tay, thuê người ngoài quy hoạch và xây dựng theo kiểu nông thôn tiến lên thành phố, “đổi đất lấy hạ tầng” phá hết cảnh quan thiên nhiên, vi phạm đền đài lăng tẩm, chùa chiền như chuyện năm 2005 xây dựng Resort trên đồi Vọng Cảnh thì “Huế Bài thơ đô thị tuyệt tác”, có hai di sản của nhân loại sẽ trở thành một cái đô thị tạp-pí-lù đàn em, đàn cháu của các Thành phố VN ở ngay bên cạnh tỉnh TTH hiện nay. Lúc đó muốn trở lại tỉnh TTH thì cũng không còn điều kiện tự nhiên để mà trở về.  

Hơn nữa, trong thời điểm tỉnh TTH phấn đấu xây dựng thành thành phố trực thuộc Trung ương trong tình hình kinh tế VN đang suy thoái nặng, thiếu ngoại tệ để trả nợ nước ngoài, khác xa với tình hình kinh tế tăng trưởng nhanh khi các thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ xây dựng thành thành phố trực thuộc Trung ương. Cho nên, trong vài năm tới dù Trung ương có chiếu cố mười mươi, Ngân sách Trung ương cấp cho TTH xây dựng thành phố chắc chắn không được như ý muốn. Với số ngân sách hạn chế đó, nếu TTH xây dựng thành thành phố nhân văn thì sẽ có hiệu quả hơn các thành phố trực thuộc Trung ương khác[3].

Đề xuất cái tên mang tính “triết lý” Huế - Thành phố nhân văn,  tôi căn cứ trên những tiêu chí vốn có của một thành phố nhân văn, nhìn vào hiện tình tỉnh TTH hiện nay, tỉnh TTH có đủ điều kiện để xây dựng thành thành phố nhân văn như sẽ trình bày ở phần IV dưới đây.

III. Vai trò của Huế - Thành phố nhân văn

Huế - Thành phố nhân văn ra đời không những là một lối thoát an toàn, bền vững cho tỉnh Thừa Thiên Huế, mà nó còn đóng góp cho Trung ương nhiều giá trị mang tính lịch sử khác nữa.

3.1. Lối thoát an toàn và bền vững cho TTH.

3.1.1. Xây dựng tỉnh TTH thành thành phố Huế trực thuộc Trung ương, nếu hiểu lịch sử thì không có gì lạ. Việc chuyển đổi nầy thực chất là lập lại Phủ Thừa Thiên với đất Kinh sư (Cố đô Huế) làm trung tâm. Ngoại vi của Kinh sư có 6 huyện (Bắc: Hương Trà, Quảng Điền, Phong Điền, Nam: có Hương Thủy, Phú Vang, Phú Lộc) phục vụ cho Kinh sư. Thừa Thiên Huế xưa không gọi là tỉnh mà gọi là Phủ. Người đứng đầu Phủ là ông Phủ Doãn trông coi Kinh sư và 6 huyện. Huế - Thành phố nhân văn chỉ khác Phủ Thừa Thiên là có thêm hai huyện A Lưới và Nam Đông mà thôi. Việc xây dựng 6 huyện (nay là 8 huyện) phải hài hòa với Kinh sư, phục vụ cho Kinh sư (nay là Cố đô Huế). Nói cách khác việc xây dựng các huyện của Huế - Thành phố nhân văn phải có tính nhân văn hài hòa với Cố đô Huế hiện nay.

3.1.2. Yếu tố quan trọng nhất của Huế - Thành phố nhân văn  là con người, nói rõ hơn là con người ở địa phương. Ở bất cứ vùng rừng sâu núi thẳm, hang sâu, biển vắng nào trên tỉnh TTH cũng có thể xây dựng tính nhân văn cho con người ở đó để họ làm dân của thành phố nhân văn. (Kinh nghiệm của người Pháp thực hiện ở Tây Nguyên trước đây). Bởi vì ngày nay người ta xem một thác nước trong quý hơn bao tòa cao ốc mười tầng. Người vùng biển, người dân tộc ít người giữ được tính nhân văn vốn có của con người quý hơn bộ phận dân đô thị cờ bạc rượu chè, đĩ điếm, đâm chém, trộm cắp lẫn nhau;

3.1.3. Giữ được di tích lịch sử Cố đô, nhà vườn cổ, làng cổ (như Phước Tích); cơ sở tâm linh, cảnh quan thiên nhiên vô giá của dân tộc Việt;

3.1.4. Phát huy được truyền thống văn hóa Việt của người Huế đang bị đe dọa mai một;

3.1.5. Giúp cho TTH hội nhập quốc tế bằng lợi thế của chính mình giống như Kyoto (Nhật Bản), Tây An (Trung Quốc)...

3.2. Đóng góp cho Trung ương nhiều giá trị lịch sử

3.2.1. Hà Nội là Thủ đô của nước Việt Nam thống nhất. Hà Nội đang ồ ạt xây dựng theo phong cách kiến trúc đô thị Tây phương, khó dừng lại được. Cái phần văn hóa dân tộc nghìn năm của Thăng Long-Hà Nội đang chìm dần trong cảnh quan mới. Huế - Thành phố nhân văn may mắn còn giữ được tương đối nguyên vẹn cho Việt Nam cái bề thế của một Cố đô đứng đầu vùng Đông Nam Á nầy;

3.2.2. Về chính trị, quân sự, kinh tế Việt Nam hiện nay đang vươn lên hàng đầu ở vùng Đông Nam Á, nhưng bản sắc văn hóa Việt Nam, trong tình hình hội nhập hiện nay chưa định hình được. Những biểu hiện lai Tàu (kiến trúc chùa chiền, nhà giả cổ), lai Tây, lai Mỹ (nhạc trẻ), lai Thái Lan, lai Đại Hàn (nếp sống của thanh niên)…gây nên cảm tưởng Việt Nam đang có một nền văn hóa tạp-pí-lù, không xứng với vị thế của VN ở vùng Đông Nam Á. Với truyền thống văn hóa Huế được lưu giữ trong cảnh quan thiên nhiên êm đềm yên tĩnh, người dân của Huế - Thành phố nhân văn sẽ đóng vai trò xây dựng lại nếp sống đẹp hiền hòa nhân ái vốn có của người VN; góp phần giảm tội ác trong xã hội hiện nay;

3.2.3. Huế - Thành phố nhân văn là Cố đô của nước Việt Nam có thể chia sẻ bớt những cơ sở nhân văn đang đặt ở Thủ đô Hà Nội như Viện Dân tộc học, Viện Gia đình và Giới, Viện Khảo cổ học, Viện Nghiên cứu Con người,Viện Nghiên cứu Hán Nôm, Viện Nghiên cứu Môi trường và Phát triển bền vững,Viện Nghiên cứu Văn hóa,Viện Ngôn ngữ học, Viện Sử học,Viện Tâm lý học,Viện Thông tin Khoa học xã hội,Viện Triết học,Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam,Viện Văn học,Viện Xã hội học,Học Viện Khoa Học Xã Hội.v.v.

 3.2.4. Sau thời kỳ chiến tranh và bao cấp lâu dài, đời sống tâm linh của người dân Việt (đặc biệt là ở miền Bắc) bị ức chế, khi đất nước mở cửa hội nhập, đời sống tâm linh của dân chúng được hồi sinh và đã phát triển quá đà. Chuyện đốt hàng mã, bói toán, hoạt động ngoại cảm, chữa bệnh bằng tàn nhang, nước thải.v.v. phát triển chóng mặt, cúng tế người ta có thể đót hàng chục triệu đồng tiền vàng mã. Tình hình mê tín dị đoan diễn ra chưa từng thấy ở VN, nó xuất hiện không những ở trong tầng lớp bình dân ít học mà nó đã len lỏi vào đến chốn “cung đình”, trong các ngành, ngay cả trong chùa Phật, trong ngành ngoại giao. Khi Huế - Thành phố nhân văn ra đời, xây dựng Huế thành một thành phố tâm linh, hướng các hoạt động mê tín dị đoan vào thế giới tâm linh sang trọng, lành mạnh, có tác dụng tốt cho tâm hồn và sức khỏe con người, thể hiện nếp sống văn minh của người Việt.   

IV. Nhận thức về nguồn tài nguyên – di sản vô giá của TTH để xây dựng thành phố nhân văn.

Để xây dựng thành công Huế - thành phố nhân văn, trước tiên chúng ta phải nhận thức đúng về nguồn tài nguyên thế mạnh không nơi nào có được, điều kiện cần cho một thành phố nhân văn. 

4.1.Cảnh quan thiên nhiên: Sông Hương là một tặng vật vô giá của trời đất dành cho Huế chúng ta đã từng được người của UNESCO gợi ý nên làm hồ sơ để UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên của nhân loại. Bờ biển  giữa tỉnh Quảng Trị và Thành phố Đà Nẵng của tỉnh TTH có nhiều bãi tắm tốt như Thuận An, Cảnh Dương, có Lăng Cô thuộc vào loại Vịnh đẹp nhất thế giới; có rừng già nguyên sinh với vườn quốc gia Bạch Mã, núi Hải Vân, không gian đồi thông Thiên An gần giống như cảnh quan Đà Lạt; ruộng đồng hai huyện Phong Quảng Điền bao la bát ngát giống ruộng đồng Nam Bộ từng nổi tiếng với câu phong dao “Nhất Đồng Nai, nhì hai huyện”, có đầm phá Tam Giang bao la nuôi dưỡng giòng cá nước lợ ít nơi có. Cảnh quan thiên nhiên của TTH đa dạng, có thể xem như cảnh quan thiên nhiên của nước VN thu nhỏ lại;

4.2. Huế - Thành phố nhân văn nằm giữa hai miền Nam Bắc; có hai  quốc lộ 1A và đường Trường Sơn, đường sắt Bắc Nam chạy qua Thành phố; có sân bay quốc tế Phú Bài, có cảng nước sâu Chân Mây. Đây là trạm dừng chân thuận lợi, ít tốn kém nhất của người dân trong nước hay người nước ngoài đến du lịch, nghỉ ngơi ở Việt Nam;

4.3.Di tích Cố đô.- Cung điện thành quách lăng tẩm Huế đã được công nhận di sản thế giới. Người ta nhận định: Việt Nam có 5 di sản văn hóa nhân loại. Vịnh Hạ Long và động Phong Nha là hai di sản thiên nhiên trời cho không do con người mang bản sắc văn hóa dân tộc Việt tạo nên, Mỹ Sơn là di tích của văn hóa Chăm-pa; Hội An là đô thị cổ mang phong cách Tàu hóa Việt. Chỉ có Cố đô Huế là di sản tiêu biểu nhất cho văn hóa Việt.  Ngoài hai di sản đã được công nhân, Huế còn nhiều di sản khác đang chờ làm hồ sơ  đệ trình UNESCO để được công nhận (như sông Hương, Ca nhạc truyền thống Huế, Ẩm thực Huế.v.v.);

4.4. Hệ thống các Phủ Phòng, nhà vườn cổ của ông hoàng, bà chúa, các gia đình thuộc tầng lướp quí tộc thời Nguyễn (không nơi nào có được);

4.5. Cố đô Huế không chỉ còn cái phần vật chất cứng như đền đài lăng tẩm mà còn giữ được nội dung của phần văn hóa phi vật chất. Có thể tìm thấy ở Văn Thánh, Quốc Tử Giám, Khâm Thiên Giám, trong Bảo tàng Cô vật triều Nguyễn, Lầu Tàng thơ (Trung tâm tư liệu lịch sử văn hóa quốc gia), ở Quốc sử quán (lưu giữ Châu bản, Mộc bản, các bộ lịch sử lớn, Thiên văn, văn học), tài liệu Hán Nôm, mộc bản trong các Phủ, Phòng, nhà thờ ông hoàng bà chúa, chùa chiền ở khắp thành phố Huế hiện nay;

4.6.Trung tâm PG xứ Đàng trong với hàng trăm ngôi chùa vua, chùa sắc tứ, chùa tổ. Nơi đây là một vùng hoạt động tâm linh hiếm có;

4.7. Các lễ hội quốc gia: Tế Nam Giao, Tế Xã Tắc, Lễ Ban Sóc, Lễ Tịch Điền, Lễ Phất Thức (rửa ấn), lễ Khai Ấn; lễ Phật đản; Lễ hội Điện Hòn Chén.v.v.;

4.8.Trung tâm Giáo dục quốc gia (Quốc tử giám, Đại học Huế), Trung tâm Y tế quốc tế (đã có); truyền thống Y học dân tộc, Ngự  y;

4.9. Di sản văn hóa, Cách mạng (Thời niên thiếu Bác Hồ, quê hương của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, của nhà thơ Tố Hữu, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhà thờ và lăng mộ Phan Bội Châu, và hàng trăm danh nhân văn hóa, anh hùng liệt sĩ từ thời Cần Vương, kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cho đến ngày nay;

4.10. Quí giá nhất là con người Huế và người yêu Huế với một truyền thống văn hóa chuẩn mực (quốc phục, ẩm thực, âm nhạc, nghề thủ công-thợ vàng, chạm khắc, đúc đồng.v.v.): Có mối liên hệ huyết thống với nhiều dòng họ ở khắp ba miền đất nước đặc biệt các tình Quảng Trị, Quảng Bình, Thanh Nghệ Tĩnh, Hà Nội, Quảng Nam, Nam Bộ.v.v. Cựu học sinh Quốc Học-Đồng Khánh ở khắp nơi trong nước và Âu Mỹ.  

V. Xây dựng Huế - Thành phố nhân văn

Vậy xây dựng tỉnh nông nghiệp TTH có Cố đô Huế lên Huế - Thành phố nhân văn như thế nào?

5.1. Trùng tu các di tích văn hóa lịch sử của Cố đô Huế và đưa vào sử dụng để phục hồi vị trí trung ương xưa của Huế:

- Phục hồi hoạt động về giáo dục văn hóa tại Văn Thánh, Quốc Tử Giám, Bộ Học (giống như Quốc Tử Giám Hà Nội hiện nay); Không còn Quốc Sử Quán, thì trùng tu xây dựng lại Lầu Tàng Thơ làm Kho lưu trữ và Thư viện nghiên cứu triều Nguyễn và Văn hóa Huế. Kiến nghị với Trung ương xin lại Châu bản triều Nguyễn (đã đem ra Hà Nội) và Mộc Bản triều Nguyễn (do chính quyền cũ đề phòng chiến tranh đem gởi ở Đà Lạt, một phần khác ở Dinh Thống Nhất TP HCM); Xây dựng lại các cơ sở trên hồ Tịnh Tâm làm một thắng cảnh nghỉ dưỡng quốc gia xưa .v.v.;

- Phục hồi các lễ hội quốc gia: Lễ Tế Nam Giao; Lễ Tế Xã Tắc (Đã thực hiện), Lễ Tế Âm Hồn, Lễ Phất Thức (Rửa ấn), Lễ Ban Sóc (In lịch và phát hành lịch Việt Nam), Lễ Tịch Điền (Khuyến nông), Lễ hội Cầu Ngư (Khuyến ngư), Lễ Phật Đản, Lễ điện Hòn Chén.v.v. Hình thành Huế - thành phố Festaval như Trung ương đã quyết định.

5.2. Xây dựng mới những cơ sở mà một thành phố nhân văn nào cũng phải có

Huế đã có bảo tàng cổ vật triều Nguyễn, Bảo tàng Cách mạng Thừa Thiên Huế, cần phải xây dựng thêm các bảo tàng thường có trong một thành phố nhân văn: Bảo tàng Mỹ thuật và nhiếp ảnh Huế, Bảo tàng Văn hóa Huế (gồm các bộ môn dân tộc học, văn học, ca Huế- tân nhạc, sân khấu, hát bội, .v.v.), Nhà hát kịch

5.3. Phục hồi và phát triển thế mạnh về giáo dục Đại học và Y tế

Quốc Tử Giám thời Nguyễn, trường Quốc Học, trường Đồng Khánh trước đây, Đại học Huế xưa và nay đã từng được xem là “bệ phóng nhân tài” của VN. Môi trường giáo dục ở Huế và Đà Lạt hiện nay được xem là tốt nhất so với các trung tâm giáo dục khác trên đất nước VN. Huế - Thành phố nhân văn  phải phát triển hình thành một trung tâm giáo dục nhân văn hàng đầu của VN. Phát triển ngành y tế Huế ở các cấp quốc tế, quốc gia và khu vực miền Trung. Mở Bệnh viện quốc tế, mở các khu nghỉ dưỡng quốc tế, các khu nghỉ dưỡng cho người lớn tuổi. Song song đó nâng cấp Trường Đại học y Huế ngang tầm quốc gia và khu vực Đông Nam Á. Với sự phát triển vượt bậc của ngành Tin học hiện nay, Huế - Thành phố nhân văn rất thích hợp cho việc phát triển Tin học. Huế - Thành phố nhân văn sẽ là nơi đào tạo cho đất nước các thầy thuốc, luật sự, thầy giáo, nhà nghiên cứu khoa học nhân văn, kỹ sư nông nghiêp-ngư nghiệp, kiến trúc sư cổ, chuyên gia trùng tu di tích giỏi, có thương hiệu, được tín nhiệm;  

5.4. Phát huy thế mạnh “thành phố yên tĩnh”, môi trường tốt, ở trung độ nước Việt Nam, có Đại học nhân văn với nhiều thế hệ sinh viên giỏi ngoại ngữ.

Huế - Thành phố nhân văn xây dựng thành một trung tâm hội thảo, hội nghị kết hợp du lịch cấp quốc gia và quốc tế. Đất ngoại thành, đặc biệt là vùng trung du các huyện còn nhiều, có thể xây dựng Phim trường quay các bộ phim cổ trang. Mùa hè sử dụng làm khách sạn, nhà nghỉ, mùa đông làm phim trường quay các bộ phim cổ trang nhiều tập. Để phát triển du lịch, xây dựng các làng cổ, dựng lại cuộc sống của người dân Huế buổi thịnh thời của Kinh đô Huế. Các ngành nghề truyền thống được tập trung về đây. 

5.5. Xây dựng các khu công nghiệp sạch

Với diện tích đất đai rộng lớn ở cả ba vùng rừng núi, đồng bằng, ven biển còn lại của tỉnh TTH, có thể xây dựng nhiều khu công nghiệp dành cho các ngành sản xuất vật chất khác nhau với điều kiện không phá vỡ cảnh quan môi trường, không có tiếng ồn, không khai thác tài nguyên khoáng sản, tài nguyên rừng tại địa phương, không đổ ra môi trường chất thải khó phá hủy, khói, bụi. sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương [….]

VI. Kết luận

Trên đây chỉ là những nét phác thảo, những thông tin đưa ra chỉ có giá trị gợi ý. Khi ý tưởng chính Huế - Thành phố nhân văn  nêu trên được chấp thuận, chúng tôi sẽ viết tiếp những vấn đề còn lại như Xây dựng vùng nông thôn miền núi của thành phố nhân văn; Xây dựng con người trong thành phố nhân văn, Hoạt động kinh doanh của thành phố nhân văn. Khi phác thảo hoàn chỉnh chúng tôi sẽ đưa lên Internet để lấy ý kiến của các tầng lớp nhân dân ở trong và ngoài nước cũng như trình bày ở các cuộc hội thảo mà nhiều người yêu Huế trong nước đang sẵn sàng giúp tổ chức. Mong sớm nhận được ý kiến của lãnh đạo và các cơ quan chức năng ở TTH.

Kính chào.

(Hội thảo KH Quốc tế: Du lịch di sản theo hướng tăng trưởng xanh, Huế, ngày 14-2-2012)

                                                       Huế, ngày 14-2-2012,

Nguyễn Đắc Xuân

Ý kiến:

Phạm Dzũng (Hà Nội), 14-2-12

Chú Xuân:

Vì không biết nhiều về Hội thảo này nên cháu cũng khó bình luận.
Tuy nhiên, vấn đề nêu ra thì chú cháu mình đã thảo luận hai ngày cuối tuần tương đối kỹ. Cháu rất ủng hộ và đồng ý với các ý kiến chú nêu ra trong bài phát biểu này. Cháu chỉ nhấn mạnh thêm chứ "Cố đô" trước từ "Huế" để nhắc nhở mọi người về sự khác biệt với các thành phố khác của Việt Nam.
Đây sẽ là chủ đề để mình tiếp tục tìm lời giải đáp cho Huế trong thời gian tới và chắc chắn còn phải thảo luận, hội thảo rất nhiều. Cháu cũng tò mò xem mọi người sẽ bình luận gì về đề xuất của chú.

Cháu Dũng


[*] Nguyễn Đắc Xuân -  Nhà văn, nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa Huế, tác giả của hơn 50 đầu sách về triều Nguyễn và Huế xưa.

Địa chỉ: 3 kiệt 7 Nguyễn Công Trứ, Huế, Đt: 054.3.823009 – Di động: 0914203944- E-mail: gactholoc@yahoo.com

[1] GDP: Gross Domestic Product - tổng sản phẩm quốc nội

[2] Chỉ số hạnh phúc (Happy Planet Index, viết tắt HPI) là chỉ số nói lên mối quan hệ giữa tuổi thọ, cảm giác thoải mái và các hành vi tác động đến môi trường, không khai thác quá nhiều nguồn tài nguyên  của địa phương).

[3] Tình hình kinh doanh đô thị trên nhiều thành phố mới vay ngân hàng xây dựng các khu đô thị mới , nay kinh tế suy thoái, nhiều khu đô thị xây dựng dở dang, ngân hàng không có tiền để cho vay tiếp để hoàn thiện, những khi đô thị mới xoay chạy giỏi đã hoàn thành nhưng bán với giá quá cao không ai mua, nên tình hình kinh doanh bất động sản đang đứng trước nguy cơ phá sản vô cũng thê thảm.  TTH nên suy nghĩ, rút kinh nghiệm từ thực tế sống còn nầy. 

 

[ In trang ]    [ Đóng lại ]