Tượng Đức Phật Quán Thế Âm chùa Hà Trung - một báu vật của Phật giáo xứ Đàng Trong chưa có nơi phụng thờ tương xứng
Biết tôi đang quan tâm công việc sưu tầm hiện vật cho Bảo tàng Văn hóaPhật giáo ở Thuận Hoá Phú Xuân, một Phật tử gặp tôi ở chùa Quốc Ân (Huế) hỏi: - Chắc ông đã biết bức tượng Đức Phật Quán Thế Âm tại chùa làng Hà Trung thuộc xã Vinh Hà huyện Phú Vang rồi chứ? Một pháp khí vô giá của Phật giáo Xứ Đàng Trong.

Câu hỏi bất ngờ làm cho tôi lúng túng. Ngồi trong chùa không dám nói khác với điều mình nghĩ, tôi thú thật;

- Ở Huế có nhiều tượng Quán Thế Âm, tôi đã xem ở các chùa Diệu Đế, chùa Thiên Hưng, chùa Phước Thành, chùa Kim Tiên, chùa Ba La Mật…Còn tượng ở chùa Hà Trung tôi chỉ biết qua sách vở như trong tập san Đô thanh hiếu cổ (BAVH) xuất bản từ năm 1914 (1), còn thực tế như thế nào…vì hơi xa nên chưa có dịp ghé thăm.

- Thế thì anh nên đi, khoảng 30 km thôi. Đi về anh sẽ thấy…

Nghĩ mình đã đi nhiều nơi trong nước ngoài nước mà nhiều chuyện ở quê mình cho mãi đến nay vẫn chưa biết thì quả thật là thiếu sót. Ngay sáng sớm hôm sau tôi rủ bà xã Quảng Chương của tôi cùng đi Hà Trung. Đúng như lời người Phật tử chùa Quốc Ân nói, con đường chạy thẳng từ Phú Thượng về Hà Trung - Vinh Hà xe Dream chạy từ từ chỉ một giờ là đến nơi. Chùa xây dựng bên cạnh trụ sở xã Vinh Hà nhìn thẳng lên núi Truồi ở phía tây nam.

 

Cửa bước vào sân trong. Ảnh NĐX

Theo tài liệu, vào cuối thế kỷ XVII  thời Hiền Vương Nguyễn Phúc Tần  trị vì ở xứ Đàng Trong có nhà sư người Triều Châu (Quảng Đông, Trung Quốc) tên là Tạ Nguyên Thiều đến Qui Nhơn (1677) lập chùa Thập Tháp Di Đà. Từ Qui Nhơn sư nghe Phật tử đồn đãi Hiền Vương rất mộ đạo Phật nên vài năm sau sư giao chùa Thập Tháp lại cho môn đồ rồi lên đường ra lập chùa Quốc Ân và tháp Phổ Đồng nằm dưới chân hòn Thiên (núi Bân) xứ Thuận-Hoá (nay thuộc phường Trường An TP Huề). Công cuộc hoằng pháp của sư được Hiền Vương và các chúa sau đó là Ngãi Vương (Nguyễn Phúc Thái), Minh Vương (Nguyễn Phúc Chu) hết sức quý trọng. Sư Nguyên Thiều (1648-1728) được xem như vị tổ của dòng Lâm Tế ở xứ Đàng Trong. Trải qua khoảng 20 năm hành đạo gần bên Phủ chúa, tổ được Ngãi Vương và sau đó là Minh Vương ủy thác trở lại Quảng Đông thỉnh kinh, tượng Phật, pháp khí và  mời các danh tăng về Thuận Hoá. Trong số tượng Phật thỉnh ở Quảng Đông có tượng Đức Phật Quán Thế Âm bằng đá trắng lớn hơn người thật ngồi chắp tay trên toà sen cũng bằng đá, chạm trổ tinh vi. Tương truyền, tổ thỉnh pho tượng nầy cho Thủ phủ Kim Long, nhưng khi thuyền qua cửa Tư Dung vào vùng phá trước làng Hà Trung thì mắc cạn không đẩy lên được nữa. Tổ nghĩ  Đức Phật Quán Thế Âm muốn dừng lại nơi đây nên cho thỉnh tượng lên bờ. Dân làng Hà Trung mừng rỡ kéo nhau ra bờ phá lạy Đức Quán Thế Âm và xin được rước tượng vào làng. Rồi theo chỉ dạy của tổ Nguyên Thiếu, dân làng đốn cây cắt tranh dựng một ngôi chùa nhỏ mang tên Hà Trung để tôn trí pho tượng. Sau đó không lâu, chúa Nguyễn sắc chỉ cho tổ Nguyên Thiều làm trụ trì chùa Hà Trung, cấp tiền bạc để mở rộng qui mô chùa, xây dựng chùa thành một danh lam của nước Việt. Năm 1695, trên đường vào Hội An để trở lại Quảng Đông Hoà thượng Thích Đại Sán đã ghé thuyền vào thăm. Ngài đã ghi lại kỷ niệm nầy trong tập bút ký Hải Ngoại Kỷ Sự. Tả cảnh chùa Hà Trung lúc ấy Hoà thượng viết :

Chùa đắp trên một đám đất bằng, nước bao quanh ba mặt (…) Xuyên bóng tùng đi vào, chùa không có vòng tường ngoài. Một ao vuông trước điện , nước ao lên xuống ăn rập với nước lên nước ròng ngoài sông (…) Cai-bá, Giám-tự rước ta vào trong điện để cúng chay. Giám tự nguyên cũng là một thụ giới đệ tử (…) Cơm chay xong, trở ra thuyền, kéo neo đi nữa. Đoái nhìn chùa son điện ngọc, lấp lánh trong bờ biển rừng tùng. Nước mây man mác, trập trùng bóng dương, phưởng phát chốn bồng lai Lang-uyển. Nhơn có ba bài thơ vịnh chùa Hà Trung”(2)                 

Chúng tôi đi viếng chùa Hà Trung đúng 310 năm sau ngày Hoà thượng Thích Đại Sán ghé lại thăm chùa (1695-2005). Hơn ba trăm năm ấy biết bao chuyện đổi dời ! Cảnh cũ chỉ còn lại cái bình phong và mấy đoạn tường ngang ở trước đền thờ thánh. Kiến trúc đền thờ kiểu cổ lâu xây trên nền cao, hai bên liên kết với hai cửa dẫn vào sân điện phía sau. Toà cổ lâu không lớn nhưng các phần mái, thân, chân đền và hai cửa hai bên có tỷ lệ hài hoà nên trông vẫn bề thế nghiêm trang. Nóc quyết với những hồi long cách điệu khoẻ, đẹp giữ được  nét cổ của ngôi chùa xưa.

Qua cửa bước vào sân trong để vào tiền đường và  chính điện. Ông Phạm Anh - người phụ trách nghi lễ của chùa cho biết: Ngày trước chùa chính chỉ là một ngôi nhà vuông một gian hai chái, mỗi bề 10 mét, hai bên có hai bức tường thành (nay đã bị dẹp bỏ). Năm 1995, Phật tử trong xã  chung sức trùng tu chùa, cơ ngơi mới gồm một tiền đường cao rộng, hai bên có lầu chuông lầu trống và một chính điện gác băng khiêm tốn.

Nội thất chính điện thấp, nhỏ, ở giữa thờ Phật, hai bên thờ các vị Bồ tát. Pho tượng Đức Phật Quán Thế Âm đặt trước bàn thờ Phật. Tượng Quán Thế Âm tạc ở tư thế ngồi trên toà sen bằng đá trắng (marbre blanc), trải qua thời gian hơn ba trăm năm nay xuống nước biến qua sắc xám. Pho tượng và toà sen cao chừng 2m5 gây cảm giác gian chính điện thấp bé chỉ là một cái nhà kho bảo quản pho tượng mà thôi.

Tượng Đức Quán Thế Âm trong tư thế ngồi xếp bàn trên toà sen, hai tay chắp trước ngực, đầu đội mũ Quan âm, người mặc áo nhật bình, có chiều cao 1m33, hai vai rộng 0m53, chu vi của phần ngồi trên toà sen khoảng 2m38. Toà sen gồm 4 thớt đá cao 1m05. Thớt thứ nhất ở trên hết hình hoa sen chu vi chừng 2m7, ba thớt phía dưới lớn dần và chu vi lần lược đo được 2m85, 2m93 và 3m42. Năm mặt trước, trái, phải của của toà sen khối lục giác chạm hình giao long, một nửa rồng, một nửa đã hoá hoa. Mặt thứ sáu phía sau để trơn.

Tượng Phật Quán Thế Âm chùa Hà Trung. Ảnh NĐX

Pho tượng Quán Thế Âm nhập vào làng Hà Trung bằng một huyền thoại như đã viết trên. Hồi đầu thế kỷ XX, các chức sắc làng Hà Trung báo cáo với  chính quyền huyện và tập san Đô Thành Hiếu Cổ (BAVH) rằng pho tượng ấy rất thiêng. Khi màu trắng của tượng ngời sáng lên báo hiệu điềm lành, năm ấy mưa thuận gió hoà, dân làng được mùa; ngược lại nếu màu trắng của tượng sẫm lại là tín hiệu điều xấu sắp xảy ra như bão lụt. hạn hán, mất mùa. Trải qua ba mươi năm chiến tranh, có một lần tượng bị dời đi. Khi người ta khiêng tượng ra khỏi sân thì tự nhiên tượng nhào xuống hồ sen, rồi không ai vớt lên được nữa. Mãi cho đến sau ngày đất nước hoà bình thống nhất dân làng làm chay cầu nguyện mãi mới thỉnh được tượng về nơi cũ.  

Chân tượng. Ảnh NĐX

Pho tượng Đức Phật Quán Thế Âm chùa Hà Trung là một tác phẩm điêu khắc của nghệ nhân Trung Quốc vào đầu đời Thanh. Đó là pho tượng Đức Phật Quán Thế Âm cổ nhất, chạm khắc tinh vi, là hình ảnh Quán Thế Âm đầu tiên xuất hiện ở xứ Đàng Trong. Đúng như lời người Phật tử chùa Quốc Ân bảo tôi: Pho tượng Đức Phật Quán Thế Âm chùa Hà Trung là một báu vật của Phật giáo Xứ Đàng Trong. Cơ ngơi khiêm tốn của ngôi chùa do dân làng Hà Trung quản lý hiện nay không tương xứng với kích cở, giá trị lịch sử và văn hoá của pho tượng.

Làm gì để có sự tương xứng ấy? Và, làm thế nào để cho những ngưởi theo đạo Phật và những người yêu văn hoá cổ gần xa có thể chiêm ngưỡng được báu vật ấy? Câu trả lời còn ở phía trước.

Tâm Hằng Nguyễn Đắc Xuân
Báo Văn hóa Phật Giáo, năm 2005


(1) Nguyễn Đình Hòe, La Statue Bouđhique de Hà Trung,  BAVH Oct-Déc. 1914, p. 351-352

(2)Thích Đại Sán, Hải Ngoại Kỷ Sự, Viện ĐH Huế,ÚBPDLSVN, Hue 1963, tr. 133

 

 
 
Các bài Phóng sự - Bút ký khác
Các bài Giữ hồn cho Huế